คนดีศรีแพทย์ทหาร



คนดีศรีแพทย์ทหาร สาขาการแพทย์ทหารและการบริการสังคม

พลตรี ขุนประทุม โรคประหาร ( ประชุมศตจูทะ ) ( แพทย์ )

 

เกิด เมื่อ วันที่ 22 มีนาคม พ . ศ . 2446

การศึกษา

- แพทยศาสตร์ศิริราช พ . ศ .2469 ( รุ่นที่ 32)

- Physical Medcine และ รังสีรักษา ที่ North Westerm University Chicago ประเทศสหรัฐอเมริกา พ . ศ . ๒๔๘๓

การทำงาน

- รังสีแพทย์ ( รัษมีแพทย์ ) โรงพยาบาลทหารบก ( โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า )

- หัวหน้าแผนกรังสีกรรม โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

- หัวหน้าแผนกกายภาพบำบัด โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

จากที่ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ พระราชทานพระราชวังพญาไทเป็นสถานพยาบาลทหารเมื่อ 26 พ . ย . 2475 ซึ่งก็คือโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าในปัจจุบัน ท่านได้ก่อตั้งหน่วยงาน และมีการพัฒนาที่สำคัญอย่างมากหลายประการ ตามลำดับดังนี้

พ.ศ. 2478 ได้เริ่มการก่อตั้งแผนกกายบำบัดครั้งแรกขึ้นในปี พ.ศ. 2478 โดย พลตรี.ขุนประทุมโรคประหาร

พ.ศ. 2483 พลตรีขุนประทุมโรคประหาร ได้มีโอกาสศึกษาวิชา Physical Med i cine ที่ North Western University เมือง Chicago ประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อ 6 ต.ค. 2483 และอยู่ในสหรัฐอเมริกาในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

พ.ศ. 2491 ท่านได้เดินทางกลับและก่อตั้ง “ ทูเมอร์คลินิก และ แผนกกายภาพบำบัด ” ที่บริเวณชั้นล่างตึกรังสี( พระตำหนักอุดมวนาภรณ์ในพระราชวัง พญาไท )

พ.ศ. 2493 ท่านได้ก่อตั้งหน่วยแขน – ขาเทียม ขึ้น เพื่อช่วยฟื้นฟูผู้พิการในช่วงสงครามเกาหลีรวมทั้งประดิษฐ์แขน – ขาเทียม เครื่องมือกายภาพบำบัด 22 รายการและได้ผลิตถังน้ำอุ่น ( Hubbard Tank ) สำหรับใช้ออกกำลังกายเพื่อฟื้นฟูเด็กพิการในช่วงมีการระบาดของ โปลิโอ ซึ่งอธิบดีกรมอนามัยยอมรับว่ายังไม่เคยมีใช้มาก่อน

พ.ศ. 2495 โรงพยาบาลทหารเปลี่ยนเป็น โรงพยาบาลพระมุงกฎเกล้า ขนาด 300 เตียง ขณะนั้นโรคโปลิโอระบาดมีผู้มาขอรับการรักษาเป็นจำนวนมาก

27 พ.ย. 2495 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เยี่ยมทหารป่วยเจ็บที่มาจาก สมรภูมิเกาหลี ณ. ตึกมานะธรรมและได้ เสด็จพระราชดำเนินไปยังตึกรังสีทรงทอดพระเนตรกองรังสีกรรมและแผนกกายภาพบำบัด พระราชทานทรัพย์ 250,000 บาทก่อตั้งทุนโปลิโอสงเคราะห์ เมื่อ 27 ธ.ค. 2495 เริ่มก่อสร้าง อาคาร “ ตึกวชิราลงกรณ์ ” แล้วเสร็จเมื่อ 25 พ.ย. 2496

พ.ศ. 2497 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จทรงเปิดตึก วชิราลงกรณ์ธาราบำบัด เมื่อ 19 ก.พ. 2497 และถือเป็น “ วันโปลิโอสงเคราะห์ ”

พ.ศ. 2507 พลตรีขุนประทุมโรคประหาร เกษียณอายุราชการ

พ.ศ. 2510 เกิดสงครามเวียดนามมีผู้พิการเป็นจำนวนมาก

พ.ศ. 2511 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทาน “ ศูนย์ฝึกอาชีพพระราชทาน ” แต่งตั้งให้ พลตรีขุนประทุมโรคประหาร เป็นผู้อำนวยการเมื่อ 2 พ.ค. 2511และได้มีการสร้าง ตึกลิ้นจี่ กิตติขจร ขึ้นเป็นสถานพักฟื้นสำหรับผู้พิการ

หลัง จากท่าน เกษียนอายุราชการ ท่านสละเวลาอันมีค่า เขียนภาพ " ติดตามรอยพระยุคคลบาท สมเด็จพระนเรศวรมหาราช " จัดพิมพ์จำหน่าย เพื่อหารายได้สร้าง โรงพยาบาลค่าย สมเด็จพระ นเรศวรมหาราช ที่จังหวัดพิษณุโลก จนสำเร็จ

ผลงานด้านการแพทย์ทหาร และ นวตกรรมเพื่อการพัฒนาสังคมและประเทศชาติ เป็นสิ่งที่ ประจักษ์ชัด และควรให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษาและยึดถือเป็นแบบอย่างต่อไป







 
Copyright The Association of Military Surgeons of Thailand. All Rights Reserved. 2004-2008.