คนดีศรีแพทย์ทหาร



คนดีศรีแพทย์ทหาร สาขาวิชาการและวิจัย

พลโท สุปรีชา โมกขะเวส ( แพทย์ )

เกิดเมื่อ วันที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๔๘๐

การศึกษา

- AB มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด พ . ศ . ๒๕๐๓

        • M.D.,C.M. มหาวิทยาลัยแมคกิลล์ พ . ศ . ๒๕๐๗
        • F.R.C.S.(C) ราชวิทยาลัยศัลยแพทย์ ประเทศแคนาดา พ . ศ . ๒๕๑๕

การทำงาน

      • ปี พ . ศ . ๒๕๑๕ – พ . ศ . ๒๕๑๗ เป็นอาจารย์โท คณะแพทยศาสตรศิริราชพยาบาล
      • ปี พ . ศ . ๒๕๑๗ – พ . ศ . ๒๕๒๖ อาจารย์แพทย์ กองออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า
      • ปี พ . ศ . ๒๕๒๖ – พ . ศ . ๒๕๓๒ เป็นผู้อำนวยการกองออร์โธปิดิกส์ ต่อมาได้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า จนกระทั่งได้ดำรงตำแหน่งระดับสูง คือ
      • ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแพทย์พระมงกุฎเกล้า ปี พ . ศ . ๒๕๓๘ และ
      • เจ้ากรมแพทย์ทหารบก ในปี พ . ศ . ๒๕๔๐ จนถึง พ . ศ . ๒๕๔๑

ตลอดเวลาที่ท่านรับราชการ แม้จะมีตำแหน่งหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบที่สำคัญๆ อย่างต่อเนื่องแต่ท่านยังคงคุณสมบัติความเป็นครูได้อย่างเหมาะสม ทั้งด้านวิชาการและการวิจัย ท่านได้ปฏิบัติหน้าที่กรรมการสภาวิจัยแห่งชาติ กรรมการสอบวุฒิบัตร ราชวิทยาลัยออร์โธปิดิกส์แห่งประเทศไทย และยังมีการปฏิบัติงานด้านสาธารณกุศลด้วยเช่นกัน ได้แก่ ประธานมูลนิธิเพื่อวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า ประธานมูลนิธิโรคข้อ กรรมการมูลนิธิเพื่อการศึกษาและสังคมสงเคราะห์ กรรมการมูลนิธิออร์โธปิดิกส์แห่งประเทศไทย ผลการปฏิบัติงานที่ดีเด่น น่ายึดถือเป็นแบบการทำงานของท่านมี หลายประการ โดยจะกล่าวเป็นบางส่วนคือ การ ริเริ่มนำระบบการบริหารจัดการแบบใหม่มาปรับปรุงองค์กร เช่น นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า ทำให้เกิดศูนย์สารสนเทศ และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นจุดแข็ง( Strength ) ของวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้าในปัจจุบัน , การ นำแนวทาง ReEnginering มาศึกษาและประยุกต์ใช้ในระบบราชการทหาร , การ ริเริ่มให้มีหลักสูตรผู้บริหารสายแพทย์ของกรมแพทย์ทหารบก และ ได้ ริเริ่มให้เกิดชมรมคณาจารย์พระมงกุฎเกล้า ท่านเป็นครูแพทย์ที่เป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ ให้มีความสำคัญในเรื่องศิลปะ วัฒนธรรม สุนทรีภาพ ทั้งแบบไทยและสากล เป็นทีมนำในเรื่องการอนุรักษ์พระราชวังพญาไท ก่อให้เกิดชมรมคนรักวังฯและมูลนิธิอนุรักษ์พระราชวังพญาไทในปัจจุบัน

เป็นที่ทราบกันดีถึงความเป็นครู ที่สามารถสอนด้วยการแสดงตนเป็นตัวอย่าง มีความเสมอต้นเสมอปลาย และเป็นที่เคารพรักของลูกศิษย์ ผู้ร่วมงาน และ คนไข้ จนกล่าวได้ว่าท่านเป็นบุคคลที่สามารถให้นักเรียนแพทย์ ตลอดจนแพทย์ทุกๆคนได้ยึดถือเป็นรูปแบบ ( Role Model ) ในความเป็นแพทย์ และครูแพทย์ที่มีการดำรงตนได้อย่างเหมาะสมที่สุด

 


 







 
Copyright The Association of Military Surgeons of Thailand. All Rights Reserved. 2004-2008.