ข้อบังคับ สมาคมแพทย์ทหารแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
บันทึกของเลขาธิการ (ตอนที่ 1)
บันทึกของเลขาธิการ (ตอนที่ 2)
บันทึกของเลขาธิการ (ตอนที่ 3)
สมาคมแพทย์ทหารแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์กว่าจะเป็นวันนี้
Opportunity/Threat
Strength/Weakness
Vision
Mission
Goal
กลยุทธ์
ผลงาน/โครงการ (2547)
ผลงาน/โครงการ (2548)
ดาวน์โหลดใบสมัครสมาชิก

สมาคมแพทย์ทหารแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์กว่าจะเป็นวันนี้

     ๙ พฤษภาคม ๒๕๔๓ พลตรีชูฉัตร กำภู ณ อยุธยา รองเจ้ากรมแพทย์ทหารบก/รองนายกสมาคมฯ เสนอโครงการสร้างเกียรติและศักดิ์ศรีของสมาคมฯ ต่อคณะกรรมการอำนวยการ ชุดที่ ๒๒ ในการประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๔๓ โดยเสนอเรื่องการขอพระราชทานให้สมาคมแพทย์ทหารแห่งประเทศไทย ในความอุปการะของกระทรวงกลาโหม อยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ ด้วยเหตุผลสำคัญ คือ

     ๑.เป็นสมาคมฯที่มีสมาชิกผู้ทรงคุณวุฒิที่มีชื่อเสียงและสร้างคุณประโยชน์ให้สังคมในด้านการแพทย์และสาธารณสุขจำนวนมาก      ๒. เป็นสมาคมฯ ที่ก่อตั้งมาเป็นเวลากว่า ๔๐ ปี ปัจจุบันมีสมาชิกประมาณ ๓,๐๐๐ นาย เป็นองค์กรที่มีฐานะมั่นคงและดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง
     ๓. สมาชิกสมาคมฯ หลายท่านได้มีโอกาสถวายงานพระบรมวงศานุวงศ์รับใช้เบื้องยุคลบาทโดยใกล้ชิด

     ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๔๓ พลอากาศโทอวยชัย เปลื้องประสิทธิ์ นายกสมาคมฯ ทำหนังสือเสนอท่านราชเลขาธิการ ขอพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณให้สมาคมแพทย์ทหารแห่งประเทศไทย อยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ (หนังสือ พ.ท.ท ที่ ๑๑๔/๒๕๔๓ ลง ๒๘ ก.ค. ๔๓)
     ๘ สิงหาคม ๒๕๔๓ พลตรีชูฉัตร กำภู ณ อยุธยา รองเจ้ากรมแพทย์ทหารบก/รองนายกสมาคมฯ แจ้งผลการประสานงานกับสำนักราชเลขาธิการ ที่ให้สมาคมฯ เสนอเรื่องขอพระราชทานให้สมาคมแพทย์ทหารแห่งประเทศไทย ในความอุปการะของกระทรวงกลาโหม อยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์
     ๘ ธันวาคม ๒๕๔๓ สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ มีหนังสือแจ้งให้ส่งรายละเอียดการดำเนินงานของสมาคมฯ เพิ่มเติม เพื่อพิจารณาและให้ความเห็นต่อสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (หนังสือ ศธ ที่ ๑๔๐๕/๗๗๑๕ ลง ๘ ธ.ค. ๔๓)
     ๑๙ มกราคม ๒๕๔๔ สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ มีหนังสือแจ้งให้สมาคมฯ ส่งข้อมูลรายละเอียดประกอบการขอพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณ ให้สมาคมฯ อยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ และขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตเชิญพระมหาพิชัยมงกุฎประกอบเป็นตราสัญลักษณ์สมาคมฯ (หนังสือ ศธ ๑๔๐๕/๐๕๘๔ ลง ๑๙ ม.ค. ๔๔)
     ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๔๔ สำนักราชเลขาธิการ แจ้งให้ทราบว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมาคมแพทย์ทหารแห่งประเทศไทย อยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เชิญพระมหาพิชัยมงกุฎประกอบเป็นตราสัญลักษณ์ของสมาคมฯ ตามที่ขอพระมหากรุณา ตั้งแต่วันที่ ๔ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๔๔ (หนังสือ รล ๐๐๐๓/๙๘๔๐ ลง ๑๔ ก.ค. ๔๔)
     ๑๔ สิงหาคม ๒๕๔๔ ที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการ ครั้งที่ ๕/๒๕๔๔ เห็นชอบให้กำหนดชื่อสมาคมฯ ไว้ดังนี้ “สมาคมแพทย์ทหารแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์” หรือชื่อในภาษาอังกฤษ “The Association of Millitary Surgeons of Thailand Under The Royal Patronage of His Majesty The King”
     ๖ กันยายน ๒๕๔๔ พลอากาศโทอวยชัย เปลื้องประสิทธิ์ นายกสมาคมฯ ทำหนังสือแจ้งผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กระทรวงกลาโหมเปลี่ยนแปลงคำลงท้ายชื่อสมาคมฯ จากเดิม “สมาคมแพทย์ทหารแห่งประเทศไทย ในความอุปการะของกระทรวงกลาโหม” เป็น “สมาคมแพทย์ทหารแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์” (หนังสือ ที่ พทท ๑๑๐/๒๕๔๔ ลง ๖ ก.ย. ๔๔)
     ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๕ ที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปี ครั้งที่ ๔๔ เห็นชอบให้แก้ไขข้อบังคับสมาคมฯ ในเรื่องชื่อและสัญลักษณ์สมาคมฯ ตามที่คณะกรรมการอำนวยการเสนอ

 
Copyright The Association of Military Surgeons of Thailand. All Rights Reserved. 2004-2008.